ฟังหมอลำซิ่งออนไลน์

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

หมอลำซิ่ง ประวัติความเป็นมาของลำซิ่งอีสาน

การละเล่นพื้นบ้าน หมอลำซิ่ง

ประวัติความเป็นมาของ หมอลำซิ่ง

ลำซิ่ง เป็นการลำที่พัฒนาไปจากหมอลำกลอน ดังนั้นจึงเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ลำกลอนซิ่ง เป็นการลำกลอนในแนวใหม่ซึ่งมีรูปแบบ การแสดงที่ประกอบด้วย การลำ การร้อง การฟ้อน และการเต้น
คำว่า "ซิ่ง" น่าจะมาจากภาษาอังกฤษว่า "เรสซิ่ง" (racing) ซึ่งแปลว่าการแข่งขัน ลำซิ่งจึงเป็นการลำที่ใช้ลีลา จังหวะ ในการลำ การเต้น ที่รวดเร็ว ใช้ทำนองลำเดิน (ลำย่าว) ซึ่งเป็นทำนองทางสั้นวาดขอนแก่น เป็นทำนองหลัก แต่ใช้สำเนียงแบบลำทางยาวลำซิ่ง เป็นท่วงทำนองในการลำที่เกิดขึ้นในท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเดิมทีเดียวเกิดขึ้นในลำเพลินก่อน เนื่องจากมีการนำดนตรีสากล พวกกลองชุดเข้ามาบรรเลงประกอบการแสดง พร้อมทั้งใช้ทำนองลำเพลิน ลำเดิน ลำเต้ย และเพลงลูกทุ่งประกอบ
หมอลำซิ่ง


ผู้แสดงประกอบด้วยหมอลำฝ่ายหญิงและฝ่ายชายอย่างละ ๑ คน เหมือนหมอลำ กลอนแต่ลำซิ่งจะมีหางเครื่องเต้นประกอบซึ่งมีทั้งชายและหญิง คณะละ ๒ คน

การแต่งกาย ลำฝ่ายชายจะแต่างกายชุดสากล ส่วนหมอลำฝ่ายหญิงจะสวม กระโปรงบานเพื่อให้สะดวกในการเต้น

กลอนที่ใช้ลำเหมือนกลอนลำของลำกลอน ให้ทั้งสาระทางคดีโลกและคดีธรรม
ดนตรีที่ใช้ประกอบ นอกจากแคนซึ่งเป็นเครื่องดนตรีหลักแล้ว ยังมีดนตรีสากล เช่น กลองชุด กลองทอม เบส กีต้า เข้ามาร่วมบรรเลงประกอบการแสดงด้วย

ปัจจุบันลำซิ่งกำลังได้รับการนิยมสูงสุดของคนทุกเพศทุกวัย เพราะมีท่วงทำนองคึกคักสนุกสนานและให้สาระอันเป็นประโยชน์ ต่อการดำเนินชีวิตประจำวันอีกด้วย

หมอ ลำซิ่ง-Molum Zing
ฟังหมอลำซิ่ง มุมรวมหมอลำซิ่งอีสานขนานแท้ หม่องนี้หม่องเดียวพี่น้อง อ้าวเว้าแล้วกะย่าวม่วนๆนำกัน

วีดีโอการแสดงสดหมอลำซิ่ง
ศุนย์รวมเอ็มวี วีดีโอการแสดงสดหมอลำซิ่ง ที่ได้รับการอนุเคราะห์จากสมาชิกเว็บบ้านมหาร่วมนำเสนอ

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับศิลปะ วัฒนธรมอีสาน http://www.baanmaha.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น